NeO's Notes

CHA MẸ NÊN KHEN CON THẾ NÀO?

Mình còn nhớ như in kỷ niệm lúc cậu con trai lớn của mình được khoảng 20 tháng. Hôm đó mình và con cùng phơi quần áo ở ngoài hiên. Sau khi mình phơi xong, mình bảo với con: “ con cầm chiếc chậu này xuống nhà tắm giúp mẹ nhé” Thế là bé “ vâng ạ” rồi cầm chiếc chậu đi xuống nhà tắm ( nhà tằm cách khoảng chục mét và phải đi xuống 2 bậc cửa”. Sau khi con làm xong mình bảo với con: Mẹ cảm ơn con nhé, con đã bê được chậu xuống nhà tắm giúp mẹ rồi đấy, con của mẹ lớn thêm rồi đấy.” và cậu bé nở nụ cười với anh mắt rất hân hoan.

Thế rồi cả ngày hôm đó, gặp ba và bà con lại kể: hôm nay, con bê chậu xuống nhà tắm giúp mẹ ạ, con lớn thêm màu xanh đấy ba ạ!...

  1. Mỗi ngày khi con làm được việc gì mình đều khen con bằng cách MÔ TẢ CHO CON BIẾT VIỆC CON LÀM ĐƯỢC như (con biết nhặt rau, hôm nay con biết tưới cây này, hay cái chậu to thế mà con cũng bê được…). Khi mình mô tả như vậy thì giúp con mình phát triển được ngôn ngữ, có vốn từ mới, và quan trọng con cảm nhận được sự quan tâm, quan sát của mẹ đối với con và thấy được sự ghi nhận từ người khác với việc mình làm.

  2. Mình thường KHÔNG KHEN VÀO SẢN PHẨM MÀ KHEN VÀO QUÁ TRÌNH.

Rất ít khi khen con giỏi quá, ngoan quá, hay thông minh quá… vì mình thấy rằng nếu như con mình làm được cái gì mình cũng khen như vậy thì thứ nhất có thể đến một lúc nào đó con sẽ bị nghiện lời khen đó (nếu 1 lúc nào đó, hay với ai đó mà không khen con như vậy con sẽ bị hụt hẫng và chán nản) thứ 2 khi chúng ta khen như vậy thì con cũng không thấy được sự ghi nhận một cách rõ ràng từ người khác với việc làm của mình (vì lời khen đó nó mang tính định tính, rất chung chung)

Ví dụ như khi con biết “ tự xúc ăn” thì mình khen con “ hôm nay con đã tợ xúc ăn được rồi đấy, mẹ thấy không có hạt cơm nào bị vãi ra ngoài”

Hay như con chơi trò chơi xây được ngôi nhà cao thì mình cũng không khen “ con giỏi quá” mà mình khen “ mẹ thấy con đã rất nỗ lực, lúc con xếp nhà mẹ thấy con xếp từ từ từng cái một và để rất nhẹ nhàng nên nhà không bị đổ ”

  1. Có những trường hợp mình khen con bằng cách NÓI LÊN CẢM XÚC VÀ SUY NGHĨ CỦA MÌNH VỀ CON chứ không khen vào phẩm chất của con. Ví dụ khi con làm được điều gì đó mình không khen “con ngoan quá” mà mình khen “ mẹ rất vui vì con đã biết giúp đỡ bạn, mẹ rất tự hào về con.

  2. Đôi khi mình KHEN NHỮNG THỨ NHỎ NHẤT, ĐƠN GIẢN mà đôi khi chính con không để ý. Để cho con thấy rằng mẹ luôn ở bên quan tâm và quan sát con, ghi nhận con. Và mỗi lần như vậy thì mình thấy con trẻ vô cùng sung sướng, tự nhiên chàng ta kiểu như ngớ người ra kiểu bất ngờ ý, xong cười tủm tỉm.

Ví dụ như khi con hôm nay quét nhà sạch mình nói "ồ hôm nay con quét nhà sạch thế, mẹ đi vào nhà chân rất mát, không thấy còn chút bụi nào."

  1. Đôi khi mình hay TRUYỀN ĐẠT LẠI LỜI KHEN CỦA NGƯỜI KHÁC.

Ví dụ: như thay vì khen con “rất lễ phép với người lớn” thì mình nói với con là: Hôm nay, mẹ thấy bà M bảo , ba đi qua cổng nhà mình, con nhìn thấy và ra chào bà, bà vui lắm, bà bảo con rất lễ phép với người lớn đấy. Thế là cậu bé lại nhoẻn cười hạnh phúc và lần sau thấy ai đi qua cậu cũng chào ông bà rất to.

  1. Đặc biệt rất quan trọng là mình KHÔNG SO SÁNH CON VỚI CON NHÀ NGƯỜI KHÁC. Chỉ so sánh con với NGÀY HÔM QUA CỦA CHÍNH CON, để con thấy được sự ghi nhận của mẹ cũng như nhìn thấy sự tiến bộ, trưởng thành của mình.

Việc so sánh con với bạn khác có thể làm cho con bị tự ti, hoặc kiêu ngạo, sinh ra tâm đố kị với mọi người, có khi ghét anh, ghét em, ghét bạn vì bị mẹ luôn lấy ra để làm gương, để so sánh.Tư duy thông thường của nhiều người lớn làm vậy với mong muốn là để mong con tốt hơn, mong muốn đúng nhưng cách làm sai nên sẽ gây ra hậu quả, tạo nên những nhân cách, phẩm tính xấu nơi con mình.

Ví dụ mình không khen con giỏi hơn bạn A, hay thông mình hơn bạn B, mình chỉ khen con: Hôm nay con đã quét sân sạch hơn hôm qua đấy, hôm nay con nhìn kỹ hơn phải không?

Và các bố mẹ cũng đừng nói những điểm chưa tốt của con trước mặt người khác nhé, nếu là mình mình có muốn vậy không? Con của chúng ta cũng vậy, hãy nói chuyện riêng với con nhé bố mẹ!

Nguồn: Hồng Nhung | Nhật Ký Dạy Con

#nuoi-day-con