NeO's Notes

Hành trình đầu tư của bạn sẽ đi về đâu?

Trước đây, tôi chưa bao giờ để ý đến điều này. Vẫn kiếm đều hàng tháng vài chục, có tháng tốt thì thu nhập cả trăm triệu từ thị trường chứng khoán. Nhưng cũng tương tự như những ai đang trải qua khủng hoảng do Covid gây nên, khủng hoảng cũng đã từng giúp tôi nhìn lại và nhận ra nhiều điều.

Hôm nay tôi sẽ chỉ xin chia sẻ nhận diện của mình về phương pháp để: từ một người cứ xoay mãi trong vòng xoay của thị trường nhưng nhận lại kết quả không được bao nhiêu, cho đến hiện tại đã nhận diện và thích nghi với cái bản chất ấy để bước vào một hành trình đầu tư bình an hơn nhưng có lẽ không kém phần hiệu quả với 4 bước cơ bản:

  1. Mục đích nào mà chúng ta theo đuổi? (Bao nhiêu tiền? Khi nào?)

Như trước kia, tôi sẽ không để ý đến mục tiêu đầu tư và chỉ tập trung vào việc kiếm tiền, kiếm nhiều tiền từ đầu tư càng nhanh càng tốt. Và điều này sẽ dễ dẫn đến hành động đầu cơ. Tuy nhiên, nếu đầu cơ có thể kiếm tiền cực nhiều và cực tốt với số vốn cực lớn thì các nhà đầu tư huyền thoại trên thị trường hay các tỷ phú dollar trên thế giới không bao giờ cần phải kinh doanh hoặc vắt óc ra tìm cơ hội đầu tư từ cổ phiếu của các doanh nghiệp.

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là thiết lập một mục tiêu nhất định của việc đầu tư.

Chúng ta đầu tư để làm gì trong ba hướng đi sau:

Có được một trong ba hướng đi đó rồi, nếu xác định được số tiền cụ thể bạn cần và thời gian cụ thể cho từng mục tiêu thì càng tốt. (Ví dụ: đầu tư cho mục tiêu mua nhà trị giá 2,2 tỷ trong 10 năm tới). Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp việc đầu tư trong hiện tại thoải mái hơn rất nhiều. Hãy đọc tiếp để biết về điều này

  1. Bạn có thể đầu tư với số vốn bao nhiêu? Có thể bỏ thêm vốn đều đặn hàng tháng không?

Bạn có định chỉ đầu tư có lãi trong một hai năm rồi nghỉ không, tôi nghĩ tất cả chúng ta sâu thẳm đều mong muốn gắn bó lâu dài với đầu tư. Thực chất, lợi suất hay lợi nhuận trung bình của hoạt động đầu tư trong dài hạn tại thị trường chứng khoán Việt Nam là 12%/năm (lợi suất VNINDEX tính cổ tức có thể lên 15%).

Nếu bạn đầu tư tốt hoặc ủy thác được cho một nhà quản lý đầu tư giỏi xuất sắc (tuy rất hiếm), lợi suất có thể tiệm cận 18-20%/năm. Giống như phép tính toán cơ bản, đầu ra của phép tính là số tiền 2,2 tỷ của bạn, bạn mua chỉ số VNINDEX trong 10 năm thì mỗi tháng bạn cần bỏ ra 3,3 triệu và đầu tư số tiền ban đầu là 350 triệu. Sau 10 năm bạn sẽ mua được không nhiều – một căn chung cư Vinhomes Ocean Park

  1. Không để rủi ro đánh bại bạn!

Bạn có một mục tiêu quan trọng trong hành trình đầu tư được thiết kế rõ ràng, có một lịch trình hành động trong tầm tay. Nhưng đừng sơ ý để rủi ro giết chết các khoản đầu tư khi nó còn ở trong trứng nước. Có 4 loại rủi ro tài chính cơ bản có thể sẽ khiến bạn phải hoãn các kế hoạch đầu tư vì phải rút tiền ra để xử lý công việc hoặc đơn giản là lúc đó không kiếm được tiền để bơm vào tài khoản đầu tư nữa. Vào giai đoạn mà tôi bị khủng hoảng đánh bại, cả 4 loại rủi ro này đã đồng loạt tấn công sự nghiệp đầu tư của tôi. 4 rủi ro gồm:

  1. Đầu tư vào đâu

Câu chuyện muôn thuở nhưng không hề cũ. Đầu tư vào đâu, mua gì bán gì. Như bên trên tôi đã trình bày, đầu tư cũng giống như việc các nhà kinh doanh đưa tiền vào mô hình kinh doanh của mình và đợi nó đem về lợi nhuận. Bạn và tôi mở một quán nước chanh với vốn 5 đồng, tôi góp 3 đồng, bạn góp 2 đồng. May mắn thay chúng ta lãi lớn. Tổng lãi là 10 đồng. Chia theo tỷ lệ cho thương vụ kinh doanh đầu tiên này, tôi được 6 đồng, bạn 4 đồng.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán hay bất kỳ một kênh nào cũng sẽ tương tự như thương vụ bán nước chanh của tôi và bạn làm chủ. Tôi và bạn là cổ đông mua cổ phần của các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có lãi thì chúng ta ăn chia cùng với các cổ đông khác. Có thể nói về cơ bản sẽ giống nhau

Nhưng đầu tư vào chứng khoán không khác với việc kinh doanh nhỏ lẻ của chúng ta, đó là với một doanh nghiệp vốn lớn và quy mô lớn thì không thể có tỷ lệ lãi suất phi lý như thương vụ bán nước chanh của tôi và bạn được. Các nhà lãnh đạo tài ba của doanh nghiệp có thể đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận trên vốn bỏ ra mỗi năm tầm 20-30% trong thời gian dài đã là quá xuất sắc. Vì lẽ đó, để chúng ta có thể băng băng mỗi năm lãi 40-50% với một số vốn lớn khi tham gia đầu cơ, bạn nghĩ có logic không?!

Kết lại, hành trình đầu tư là một hành trình vô cùng hấp dẫn và thú vị khi bạn không chỉ kiếm tiền mà chính bạn và tôi còn là chủ sở hữu một phần của các doanh nghiệp mà mình yêu quý. Nếu ngày nhỏ chúng ta đã từng ước mơ làm chủ của một doanh nghiệp công nghệ, chúng ta có FPT. Nếu chúng ta đã từng muốn công ty của mình đem niềm vui đem ước mơ Việt Nam bay cao, hãy nhìn sang Vinamilk. Nếu trong một phút giây của thời niên thiếu, ta khao khát mong mỏi xây dựng đất nước này cao lớn hơn, to đẹp hơn chúng ta có HPG, VHM, CTD và nhiều doanh nghiệp khác nữa

Một hành trình vui và ý nghĩa như vậy, bạn và tôi chắc chắn sẽ không bỏ dở chúng chỉ vì thiếu đi một bản kế hoạch tài chính đầu tư. Cùng nhau, chúng ta sẽ có một hành trình thành công.

Theo Sức khỏe tài chính

#dau-tu #tai-chinh-ca-nhan