NeO's Notes

KHI TA CÒN TRẺ

KHI TA CÒN TRẺ


Những người trẻ bây giờ
hay được các shark lên tivi khuyên
không nên lập gia đình trước tuổi ba mươi
không rời công ty trước bảy giờ đêm
vì hãy còn quá sớm
Được thỉnh thoảng giao lưu thần tượng sống
Những Bill Gates, Elon Musk, Jack Ma ...

Những người trẻ bây giờ
đắm chìm vào đủ loại tư duy
Hiệu sách bán toàn hồi ký của những người thành đạt
“ Cách kinh doanh bằng tiền người khác “
“ 7 thói quen của người thành công “
“ Cách cha giàu, cha nghèo dạy con “

Tôi nhìn thấy những đám đông
Những người trẻ ngồi trong Starbucks, Highland dại cuồng cơn mơ thành đạt
Những người trẻ trong các officetel chọc trời cháy bùng khao khát
Dĩ nhiên, nước mạnh dân giàu
Thế hệ trẻ trên đời này vươn lên cùng khát vọng giống nhau

Tôi cũng từng là người trẻ
Thanh xuân tôi qua còn nhanh hơn mưa rào
Tôi cũng từng như các bạn
Thắng không yết kiêu, bại không hề nản
Đếm tiền vui hơn ngắm các vì sao

Nhưng rồi sẽ thế nào
Chúng ta rồi cũng sẽ già đi
Tôi và các bạn
Dừng chân nơi triền dốc
bàng hoàng nhận ra
sự khác nhau của ngày mai, hôm nay, hôm qua
Chúng ta chỉ có một lần để sống

Chả có tuyệt đối sai và đúng
Chả có ai vô dụng
Cái đồng hồ chết vẫn chỉ đúng thời gian hai lần mỗi ngày

Chúng ta dù có thể không giàu
Có thể không thành đạt
Cũng đâu có gì không hay

Cuốn sách cuộc đời này
Kẻ điên rồ ngấu nghiến
Người thông minh nhấm nháp từng trang

Tôi không biết mình điên rồ hay thông minh
Tôi chỉ tiếc có những ngày như thế
Con tuấn mã lao đi một thời tuổi trẻ
Chẳng thiết tha hoa cỏ dưới chân mình

Hạnh phúc ngỡ đâu cứ phải đi tìm
Hoá ra chỉ là những điều giản dị
Một tách cà phê sớm mai
Một weekend không đăm chiêu, tư lự
Một bàn tay siết chặt
Một tin nhắn chúc nhau một ngày bình an

Thượng đế sinh ra chúng ta không nhất thiết phải thành danh
Hãy lao động hết mình
Và hạnh phúc thật hồn nhiên
đúng như mình muốn thế

Hãy tin tôi, người trẻ
Tôi karaoke giọng Bắc
Và nói giọng lai lai Sài Gòn
Nhưng máu chảy trong tôi là cả Bắc Trung Nam
Tôi không cheat bạn ...

15.6.2020

Thơ Võ Trung Hiếu

#phat-trien-ca-nhan