NeO's Notes

LÀM TƯỚNG - KỸ NĂNG QUAN TRỌNG NHẤT LÀ GÌ?!

(Chuyện xưa kể lại)

Ai đã và đang theo nghiệp cầm quân có lẽ đều công nhận rằng "tạo lửa" và duy trì khí thế, động lực làm việc cho "đội quân" của mình là một trong những việc khó khăn nhất, "hại não" nhất phải ko?

Kể nghe một trong những việc "khùng" nhất mà mình từng làm trong quá khứ để tái tạo năng lượng cho đội ngũ của mình. ( Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi...muốn dùng nha ).

Ngày xửa ngày xưa, xưa thặc là xưa, xưa rắc là xưa, xưa...quá trời xưa. Vào một ngày ko đẹp trời lắm, 1 bạn GSBH của mình thừa nhận bạn thật sự bó tay với team của bạn ấy, tinh thần toàn đội xuống dốc thê thảm!

Phải nói thêm, bạn ấy thuộc dạng SS lúc nào cũng xông pha nơi tuyến đầu nên rất có uy và được lòng team của mình (đúng kiểu: MỌI NGƯỜI, HÃY THEO TÔI chứ ko phải kiểu: MỌI NGƯỜI HÃY TIẾN LÊN, TÔI ĐỨNG ĐÂY...QUAN SÁT ĐỂ VỀ BÁO CÁO).

Case này khá khó với mình tại thời điểm ấy. Suy nghĩ nát nước, cuối cùng mình mời cả đội của bạn ấy 1 chầu cafe sáng hôm sau tại...nghĩa trang Bình Hưng Hoà.

Đúng 8h sáng, mình mua 1 bó nhang, mỗi người 1 ly cafe xách tay rồi dẫn những con người khốn khổ (vì chả biết "ông quỉ sứ" này muốn cái khỉ gì?!) ấy tiến thẳng vào nghĩa địa.

Sau khi chia nhau thắp nhang cho các ngôi mộ, tập trung anh em lại, mình...vào đề:

Những lúc cảm thấy mệt mỏi, mong anh em hãy nhớ đến những người bán...vé số chuyên nghiệp. Họ chịu đựng hàng trăm cái lắc đầu mỗi ngày nhưng vẫn vui vẻ...mời tiếp. Vì sao à? Vì đối với họ những tiếng KHÔNG MUA chỉ là trò chơi "xác suất thống kê". Họ biết chắc chắn hễ mời 10 người sẽ có 1 người mua và càng mời nhiều, càng vui vẻ thì họ sẽ bán được nhiều hơn người khác. Đơn giản quá mà phải ko?

Các bạn hoàn toàn có thể làm tốt hơn họ nhiều, chắc chắn như vậy!

Phát biểu xong mình để các bạn lại và xin phép ra về trước. Ko biết các bạn đã nói gì với nhau mà cho đến khi rời khỏi cty đó, team này chả bao giờ cho mình thêm cơ hội nào để "động viên" họ nữa (Có lẽ các bạn ngán món CAFE NGHĨA ĐỊA hơn mình nghĩ he..he...)

Zidan là một cầu thủ thiên tài nhưng trong giới HLV anh ấy chẳng là ai cả. Sự khác biệt là khi có anh ấy ngồi trên băng ghế chỉ đạo, cũng chính những cầu thủ cách đó ko lâu là một đám quân rệu rã thì nay mỗi lần vào sân đều đá như lên đồng, hết sức thăng hoa. Và họ đã vô địch châu Âu mùa trước một cách ngoạn mục!

Làm Tướng, người ta chỉ nhìn xem quân của bạn chuyên nghiệp như thế nào, máu lửa ra sao để đánh giá "Trình" của bạn. Ko phải bằng cấp, càng ko phải kinh nghiệm nên nếu cảm thấy mình còn thiếu mấy thứ đó thì...từ từ mà học.

Hãy học cho nhanh cách tạo ra "lửa" và duy trì nó. Cả công ty luôn đặt kỳ vọng vào bộ phận bán hàng, bạn lại quản lý họ nên trách nhiệm ko thể chối cãi của bạn là hãy giữ đội ngũ của mình luôn hừng hực khí thế phải ko?

Và điều đó lý giải vì sao có những con người học rất cao, hiểu rất rộng, tài giỏi đủ thứ nhưng khi cầm quân lại ko hiệu quả. Vì họ thiếu khả năng cổ vũ, khích lệ người khác.

Tóm lại, hãy chỉ cho tôi thấy đội ngũ của bạn và tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là vị Tướng như thế nào.

Hẹn kỳ sau....

Theo Lê Minh Mẫn

#kinh-doanh #phat-trien-ca-nhan