NeO's Notes

Làm thế nào để nhận ra một người thật sự ‘giàu’?

Đã bao giờ bạn tự hỏi người nào là thực sự giàu và người nào chỉ là đang khoe khoang chưa? Đối với tôi, đó là khi một người xem thời gian và mức độ căng thẳng của họ như một phần chi phí của thứ gì đó.

Ví dụ như, khi tôi 19 tuổi, tôi nhận công việc hỗ trợ cho một thiếu niên khuyết tật. Tôi được gia đình cậu ta trực tiếp thuê và làm việc tại nhà của họ. Tôi bắt đầu làm việc từ tháng 8, và đến tháng 11 đó, họ đối xử với tôi như thể tôi là một thành viên bình đẳng trong gia đình, đến nỗi họ mời tôi đến dự bữa tối Lễ Tạ ơn của họ. Họ không cần tôi ở đó để làm việc (mặc dù dù sao thì tôi cũng đã giúp được cậu kia), họ chỉ biết rằng tôi không có nơi nào để đi vào Lễ Tạ ơn năm đó.

Khi lớn lên, Lễ Tạ ơn là một thử thách kéo dài một tuần trong nhà tôi. Căn nhà phải được dọn dẹp từ đầu đến cuối, bữa ăn phải được lên kế hoạch, phải mua sắm nhiều món tốn kém, và việc chuẩn bị thức ăn bắt đầu từ một ngày trước kỳ nghỉ thực sự. Đó là những gì tôi nghĩ về Lễ Tạ ơn: tất cả mọi người trong gia đình bận rộn cả tuần để có thể cùng cả gia đình thưởng thức một bữa ăn thực sự, thực sự lớn.

Nhưng gia đình tôi đang làm việc đã làm khác đi.

Dù luôn thuê người dọn dẹp hai lần một tuần, nhưng họ đã thuê thêm một nhóm gồm bốn người dọn “sạch sâu” để có được ngôi nhà hoàn hảo vào ngày trước Lễ Tạ ơn. Sau đó, vào khoảng 11 giờ sáng ngày Lễ Tạ ơn, một chiếc xe tải phục vụ đến và mang xuống toàn bộ bữa ăn, món khai vị và tất cả. Vào giữa trưa, các thành viên trong gia đình lần lượt tới, và đến 2 giờ chiều, tất cả chúng tôi đã ngồi vào bàn ăn. Họ đã làm Lễ Tạ ơn như một bữa trưa muộn.

Đây thực sự là kịch bản phổ biến nhất trong tất cả các nhóm xã hội tôi góp mặt trong suốt cuộc đời mình: Lễ Tạ ơn là một bữa ăn giữa buổi chiều thay thế cho cả bữa trưa và bữa tối ngày hôm đó.

Dù sao thì, khi tôi nhận xét với mẹ của cậu ta rằng tôi chưa bao giờ thấy một Lễ Tạ ơn được phục vụ kiểu vậy, bà ấy nhanh chóng chỉ ra rằng nó không đắt hơn nhiều so với việc bà tự tay nấu tất cả, nhưng thời gian của bà có giá trị hơn là cố gắng tiết kiệm một vài đô la.

Việc thuê dân chuyên nghiệp làm việc cho bạn cũng giúp bạn bớt căng thẳng hơn.

Người mẹ cũng thông báo với tôi rằng cả đội dọn dẹp bổ sung và người phục vụ ăn uống mà bà thuê đều đã được lên lịch trước thời hạn vì họ có nhu cầu rất cao trong tuần ở khu vực đó. Về cơ bản, rất nhiều người tổ chức Lễ Tạ ơn ở thành phố giàu có đó đều thuê như vậy. Một số gia đình cũng làm giống vậy trong Lễ Giáng sinh và Phục sinh. Đơn vị phục vụ ăn uống cũng có lựa chọn thuê người phục vụ toàn thời gian, nhưng gia đình tôi làm việc không cần đến như vậy. Họ đã dùng bữa ăn theo theo kiểu tự chọn trong Lễ Tạ ơn.

Trong những năm qua, vợ tôi và tôi đã thảo luận về ý tưởng thuê một người giúp việc nhà mỗi tuần một lần và có thể thuê đơn vị phục vụ trong Lễ Tạ ơn, nhưng chúng tôi chưa thực hiện được…. Cô ấy thực sự thích tất cả các công việc đi kèm với việc tổ chức Lễ Tạ ơn… hiện tại. Mặc dù tôi nghĩ rằng mỗi năm cô ấy thích nó ít hơn một chút.

Tuy nhiên, cho thời điểm này trong cuộc sống, tôi thường tính đến thời gian và sự căng thẳng (và cả sự an toàn) trước khi quyết định tự làm mọi việc hơn hay là thuê dân chuyên nghiệp. Tôi vừa trả 145 đô la để làm sạch máng xối vào tuần trước, đó là việc mà tôi thường tự làm, nhưng tôi ghét nó và phải mất một thời gian dài và thôi…mệt… Tôi sẽ để người khác xử lý việc vặt đó cho mình. Tuần tới, tôi sẽ trả cho ai đó 80 đô la để chải lông cho con chó của tôi. Chúng tôi thường thuê như vậy hai tuần một lần. Tôi có lẽ có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền bằng cách mua vài cây kéo cắt và tự chải chuốt cho nó, nhưng thôi… Thời gian, công sức và sự căng thẳng mà tôi phải mất để làm điều đó trị giá hơn 80 đô la đối với tôi.

Nhìn chung, một người biết thời gian, công sức, và sự an toàn của mình đáng giá hơn số tiền bỏ ra thật sự là những người có tư duy “giàu có”.

Theo Vietnam Business Insider

#phat-trien-ca-nhan