NeO's Notes

NHỮNG BÀI HỌC KINH ĐIỂN TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Trong thị trường chứng khoán thường có lời sấm truyền “bạn chỉ biết mình lời hay lỗ khi hoàn toàn rời bỏ thị trường chứng khoán” câu nói này lúc mới nghe thì thấy rất khó hiểu và bình thường, nhưng chỉ những nhà đầu tư đã lăn lộn trên thị trường đã lâu thì mới thấy thấm thía.

Khi NĐT tham gia thị trường chứng khoán nơi bảng điện và những con số lãi lỗ trong tài khoản nhảy nhót theo từng giây, bạn vô tình bị cuốn vào sự nhảy nhót đó mà quên mất mình là ai, nhà đầu tư hay nhà đầu cơ, và cả kế hoạch đầu tư hay kịch bản giao dịch mà mình đã vẽ ra trước đó.

Hay thậm chí bạn đã thắng 100 giao dịch, nhưng đến giao dịch thứ 101 bạn mất toàn bộ thành quả của 100 giao dịch trước đó, sẽ không sao nếu bạn bản lĩnh làm lại từ đầu, nhưng với một số thì đó đã quá sức chịu đựng và quyết tâm cai thị trường hoặc có những cái nhìn sai lầm và tiêu cực về thị trường.

Như vậy, tùy bản lĩnh hay sức chịu đựng của bạn cho đến lúc ngừng tham gia thị trường chứng khoán, bạn mới biết được mình lời hay lỗ. Nhưng trong cả quá trình đó, sẽ có một số bài học kinh điển mà chúng ta cần nhận diện để tự nhắc mình, tôi chắc tuy cũ nhưng mà các bài học này diễn ra với chính bản thân mình thì bạn sẽ thấy rất ngấm:

Tóm lại, đầu tư là một nghề thực sự rất nhiều thử thách, khắc nghiệt, trong đó nhà đầu tư không thể đổ lỗi cho thị trường. Tiền vẫn sẽ dịch chuyển từ những người thiếu chuyên môn, thiếu sự bài bản và kiên nhẫn sang nhóm còn lại - là những người thực sự đồng hành dài hạn, không ngừng trau dồi, học hỏi và có sự đóng góp những giá trị thực sự vào các doanh nghiệp mà họ đầu tư, chứ không chỉ nắm giữ và nghĩ về những khoản lợi nhuận giật chộp trong ngắn hạn.

Ðể thực hành tốt triết lý kinh điển của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - nguyên tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền, nguyên tắc số 2: Không quên nguyên tắc số 1, tác giả đề xuất một số cách thức chi tiết hơn như sau:

  1. Cần tiếp cận mọi thứ với một tư duy đúng đắn, bài bản đi từ việc hiểu những điều căn bản nhất.
  2. Xác định rõ và phải chấp nhận vòng tròn năng lực của mình, đừng đi quá xa vòng tròn này sẽ rất dễ mất kiểm soát. Có những kiến thức, những khoản đầu tư nhìn ban đầu có vẻ hấp dẫn nhưng thực sự là “ngoài tầm với”. "Tôi không thích nhảy qua bức rào cao 2 mét. Tôi chỉ tìm bức rào 30 cm để có thể bước qua” - Warren Buffett.
  3. Luôn giữ thái độ “ngại rủi ro (risk averse)” và không bao giờ được thỏa mãn với các kết quả đầu tư vì thế giới kinh doanh thực tế rất phức tạp. Một kết quả đầu tư tốt và đáng tin cậy chỉ sau khi quá trình phân tích đã đánh giá chi tiết các loại rủi ro, không phải vì “gặp may” mà có lợi nhuận.
  4. Không có khoản đầu tư nào tốt đến mức mà với bất kỳ giá nào cũng có thể mua được. Thị trường ngày nay đã chứng kiến những doanh nghiệp mở rộng quy mô tới vài chục lần so với giai đoạn năm 2008 nhưng thị giá mới bắt đầu quay trở về giai đoạn bong bóng đó.

Theo VnDirect

#dau-tu